Tuesday, July 5, 2011

Khói mù Hà Nội không phải là khói rơm

Khói mù Hà Nội không phải là khói rơm

Những đợt khói mù mịt vào buổi tối ở một số khu vực của Thủ đô Hà Nội không phải do đốt rơm rạ. Đây là hiện tượng khói mù quang hóa hay còn gọi là hiện tượng nghịch nhiệt.

PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, Chủ nhiệm Bộ môn Quản lý môi trường, Khoa Môi trường, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội lý giải. Ông nói thêm, hiện tượng này năm trước cũng có nhưng năm nay có những điểm khác.

Khói mù là khói độc

Theo PGS Hòe, hiện tượng khói mù năm nay lại khối không khí nóng phía Tây tấn công vào tạo ra khối không khí nóng trên cao đến 3000m. Điều này dẫn đến hiện tượng không khí mặt đất nóng nhưng lớp không khí trên cao còn nóng hơn, không khí không đối lưu được. Chất độc hại từ tầng không khí bên dưới không thoát lên được, tích tụ lại thành khói độc.

Năm 2009, cùng thời điểm vào ngày 10 đến 12/6, khói mù cũng đã bao phủ Hà Nội khiến nhiều người nghi ngờ nguyên nhân là do người nông dân đốt rơm ở ngoại thành gây nên. Tuy nhiên nguyên nhân này đã được xác định là do khói mù quang hóa.

Bà Nguyễn Lan Châu, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng mù quang hóa thường xảy ra vào mùa hè do nhiệt độ quá nóng. Hiện tượng này xảy ra nhiều ở các đô thị kể cả nước ta lẫn nước ngoài do khí thải nhiều, đường sá nhà cửa được bê tông hóa nhiều nên nhiệt độ tăng.

Người dân phải tìm cách sống chung với khí độc

TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN cho biết thêm, sương mù này này tương tự như dạng mù nước trong tủ sấy. Với thời tiết mù này, con người sẽ cảm thấy bức bí, khó chịu và dẫn đến ốm.

Theo các chuyên gia, khói mù do thời tiết vì thế khó có cách phòng tránh. Điều này cũng tương tự như gió phơn hay trái đất nóng lên, khó có thể tránh được.

Người dân có thể tự bảo vệ mình bằng cách như người già, trẻ em không nên ra trời nắng to, tránh nơi nhiệt độ cao vì trời không có gió nên mồ hôi ra không được thoát dễ dẫn đến hiện tượng xuất nhiệt.

Người ngồi điều hòa ra ngoài trời cần chú ý kẻo bị sốc nhiệt, nên hạn chế ra đường vào buổi tối, đóng kín cửa nếu thấy ngoài trời có khói mù, không cho trẻ em chơi đùa ngoài trời vào những thời điểm này…

Tô Hội – Thu Hiền
http://www.baomoi.com/Khoi-mu-Ha-Noi-khong-phai-la-khoi-rom/82/4416790.epi
đêm qua, 6-july-2011 khói mù bao phủ HN nên mình post bài này

No comments:

Post a Comment